Sunday, 19/09/2021 - 09:21|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Cù Vân

Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi biết yêu thương quan tâm chí sẻ với mọi người xung quanh tại lớp mẫu giáo 3 tuổi A trường mầm non Cù Vân

biện pháp giáo dục trẻ biết yêu thương quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh

* Biện pháp 1: Nghiên cứu tham khảo, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nắm bắt tình hình thực tế về đặc điểm tâm sinh lí của trẻ  mẫu giáo 3 - 4 tuổi và tiến hành phân nhóm cho phù hợp tại lớp 3 tuổi A Trường Mầm non Cù Vân.

Muốn đưa chất lượng việc dạy trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh đạt hiệu quả cao xuất phát từ tình hình thực tế, dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của trẻ tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, tham khảo những tài liệu có nội dung về đề tài, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, của bản thân, nhận thức đúng đắn, hiểu được tầm quan trọng của vấn đề, nắm vững tình hình cụ thể của lớp. Xác định rõ những khó khăn và thuận lợi của nhà trường, của lớp, của bản thân, ngoài ra còn tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, tự học hỏi, nghiên cứu tài liệu. Từ đó tìm ra biện pháp thực hiện hữu hiệu nhất cho việc dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh cho trẻ 3 - 4 tuổi.

Trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày tôi luôn để ý quan sát tìm hiểu và phân tích đặc điểm tình hình tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi, nghiên cứu qua tài liệu và áp dụng, phân tích tình hình tâm lý của trẻ tại lớp. Trước tiên tôi tiến hành phân tích đặc điểm tâm lý chung của trẻ trong độ tuổi, sau đó gần gũi tiếp xúc với từng cá nhân trẻ để có thể phân tích tình hình đặc điểm tâm lý riêng của từng cá nhân trẻ, ghi chép thật chi tiết ở nhật kí cuối ngày, sổ tay để từ đó có thể đưa ra những phương pháp rèn luyện cụ thể đạt hiệu quả cao.

Sau khi tiến hành phân tích đặc điểm tâm lý của từng cá nhân trẻ tôi bắt đầu tiến hành phân ra các nhóm như sau:

+ Nhóm những trẻ nhút nhát gồm các cháu: Nguyễn Hà Phương, Phạm Gia Hân, Phạm Thanh Duy, Nguyễn Khánh Chi, Nguyễn Quỳnh Chi, Đỗ Anh Đại, Dương Hoàng Lâm, Nguyễn Anh Thư, Hoàng Bảo Long, Nguyễn Thái An , Bùi Anh Tú, Trần Lâm Phong, Nguyễn Phương Vy, Phạm Duy Bảo An.

+ Nhóm những trẻ hiếu động gồm các cháu: Nguyễn Minh Quân, Hoàng Khánh Thăng, Nguyễn Gia Bảo, Phan Thái Bảo, Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Long Thành, Đinh Quang Thái, Đỗ Việt Hoàng, Nguyễn Minh Khôi, Nguyễn Lê Bảo Châm, Nguyễn Thanh Hải.

+ Nhóm những trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn hoạt bát gồm các cháu: Trần Thanh Tâm, Trương Cát Tường Vy, Trần Khánh Huyền, Đàm An Nhiên, Nguyễn Thu Phương, Nguyễn Thảo Linh, Phạm Đức Huy, Phạm Trần Tuấn Anh, Nguyễn Gia Hưng.

Sau khi phân nhóm, tôi sẽ dựa vào đó để sắp xếp trẻ ngồi theo 3 tổ sao cho mỗi tổ đều có trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, có trẻ nhút nhát để trẻ giúp đỡ nhau trong các hoạt động hàng ngày.

+ Trẻ nhút nhát ngồi cạnh trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn.

+ Trẻ hiếu động, cá biệt hay nói chuyện ngồi cạnh trẻ ngoan, ngồi gần cô giáo, để dễ quan sát và tiện cho việc quản lý trẻ tốt hơn.

Ví dụ: Trong hoạt động học toán, khi cho trẻ đi lấy đồ dùng, nhiều bạn nhanh nhẹn, hoạt bát đã lấy đồ dùng và về chỗ ngồi. Nhưng có bạn nhút nhát không dám lấy đồ dùng, lúc này tôi đã cho trẻ quan sát xem các bạn trong tổ của mình còn ai chưa lấy được đồ dùng, tôi đã hướng trẻ “Ai có thể giúp bạn lấy đồ dùng?” và nhiều bạn trong lớp đã xung phong lên lấy giúp bạn. Sau khi trẻ lấy đồ dùng cho bạn, tôi đã khen ngợi và tuyên dương trẻ, mặt khác tôi động viên bạn nhút nhát lần sau con cố gắng lấy đồ dùng nhanh như các bạn và có thể giúp các bạn lấy đồ dùng để được cô giáo khen.

* Biện pháp 2: Tạo môi trường lớp học thân thiện cởi mở để trẻ được chia sẻ.

Môi trường thân thiện và thẩm mĩ sẽ gây hứng thú cho trẻ và giáo viên để góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo viên cùng lớp về kế hoạch, cách trang trí sắp xếp nhóm hoạt động cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp, có tính thẩm mĩ phát huy được tính tích cực của trẻ.

Hiện nay, nếu cô tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt thì sẽ kích thích trẻ phát triển, hứng thú tham gia vào các hoạt động và kết quả đạt được rất cao. Vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã đi sâu vào tạo môi trường bằng cách đưa hình ảnh minh họa tình cảm yêu thương, chia sẻ giữa cô và trẻ, bố mẹ và con cái, giữa các bạn trong lớp với nhau vào một số góc trong và ngoài lớp học thể hiện trên các mảng tường. Vẽ và sưu tầm một số tranh ảnh ngoài chương trình để đưa vào giảng dạy, vận động phụ huynh đóng góp các loại tranh, ảnh như: Gia đình tổ chức sinh nhật, đi du lịch và cô giáo sẽ lựa chọn để đưa vào các góc cho trẻ hoạt động thường ngày. Những hình ảnh được thể hiện trên các mảng tường trong không gian to đã giúp trẻ dễ tri giác, trẻ được thảo luận, bàn bạc về nội dung các hình ảnh đó. Từ đó trẻ biết vận dụng những kiến thức đó vào trong các hoạt động một cách dễ dàng.

Thực tế tôi nhận thấy việc cho trẻ sử dụng các đồ dùng trực quan giúp trẻ hứng thú hơn rất nhiều. Ví dụ: Giáo dục tình cảm yêu thương quan tâm chia sẻ

qua bài thơ : “Bạn mới” tôi vẽ các hình ảnh minh họa theo lời bài thơ, trẻ hằng

ngày được xem và qua đó trẻ có thể khắc sâu được nội dung giáo dục của bài thơ.

Bên cạnh đó trong giờ hoạt động ngoài trời tôi còn tận dụng những bức tranh trên các mảng tường ở trong trường bằng cách gợi mở cho trẻ cùng nhau tìm hiểu về những nội dung những bức tranh đó từ đó hướng trẻ đến nội dung giáo dục, hình thức này đã giúp trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo hay và có ý thức thi đua để đạt kết quả tốt.

Tạo môi trường cho trẻ hoạt động là một việc làm vô cùng quan trọng bởi nó là chỗ dựa, là cơ sở vững chắc cho trẻ tích cực tham gia hoạt động. Đòi hỏi cô giáo phải biết tạo cảm xúc cho trẻ bằng các hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu, đồng thời cũng phải biết hướng lái, gợi mở cho trẻ có cảm xúc tích cực khi tham gia hoạt động giáo dục tình cảm yêu thương quan tâm chia sẻ đến mọi người. Qua nội dung các bức tranh, các nhân vật trẻ được xem và nói lên nhận xét của mình về các bức tranh đó. Như vậy ngôn ngữ, tư duy, nhận thức của trẻ cũng được phát triển một cách phong phú.

Việc tạo môi trường hoạt động phong phú cho trẻ là việc vô cùng quan trọng bởi việc sử dụng đồ dùng trực quan sẽ giúp trẻ ghi nhớ rất lâu, và những đồ dùng trực quan sẽ giúp gây ấn tượng mạnh mẽ, tạo được hứng thú cho trẻ vào trong giờ học.

Sử dụng những phương tiện dạy học này đã giúp trẻ nhớ nhanh hơn, hiểu rõ hơn và hứng thú tham gia vào các hoạt động hơn.

* Biện pháp 3: Tích cực sưu tầm các trò chơi, bài thơ, câu chuyện có nội dung dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ.

Những bài thơ, câu chuyện, bài hát là một phần không thể thiếu đối với mỗi người đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Thơ ca có tầm ảnh hưởng rất lớn đến tâm hồn trẻ, ngay từ khi sinh ra trẻ đã được bà, mẹ hát ru cho nghe, kể cho nghe những câu chuyện cổ tích, đọc cho nghe những bài thơ, ca dao, đồng dao, cùng các bạn chơi những trò chơi dân gian vô cùng giản dị. Tất cả những điều đó đã giúp tạo nên một tâm hồn phong phú của trẻ thơ với bao điều tốt đẹp.

Hiểu được điều đó tôi đã tích cực sưu tầm các bài hát, bài thơ, câu chuyện trò chơi có nội dung giáo dục tình cảm yêu thương, quan tâm chia sẻ để dưa vào giáo dục trẻ. Thông qua các trò chơi, bài thơ câu chuyện, bài hát có nội dung giáo dục phù hợp với tâm sinh lý trẻ làm nảy sinh ở trẻ lòng vị tha, sự quan tâm đến người khác và trên cơ sở đó phát triển những mối quan hệ thân thiện, gần gũi, cảm thông giữa trẻ với những người xung quanh. Tất cả những điều này tác động một cách tích cực lên trẻ, làm cho trẻ cảm thấy hứng thú muốn đến trường, lớp, muốn giao tiếp với cô, bạn bè.

Một số trò chơi như: Gia đình vui vẻ; Vì sao con buồn, vui. Những câu

chuyện: Tích chu; Anh em nhà thỏ; Đôi bạn tốt; Ba cô gái; Chú bé tí hon. Bài thơ sưu tầm như: Giữa vòng gió thơm; Yêu mẹ; Lấy tăm cho bà; Cô và mẹ; Thương ông; Tình bạn; Bạn mới.

Sau khi chơi các trò chơi, đọc các bài thơ, câu chuyện tôi giáo dục trẻ yêu quý bạn bè, mọi người xung quanh và những người thân trong gia đình.

* Biện pháp 4: Dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh thông qua các hoạt động trong ngày.

Hàng ngày trẻ đến lớp với rất nhiều nội dung hoạt động như: Đón trẻ, hoạt động học, chơi, vệ sinh, ăn, ngủ, hoạt động chiều, trả trẻ. Mọi sinh hoạt đều là những hoạt động để trẻ được học tập, rèn luyện, vui chơi cùng cô và các bạn. Đối với độ tuổi này giáo dục các bé biết quan tâm chia sẻ không phải là chuyện dễ và đơn giản. Thực tế các cháu còn rất bé, chưa có ý thức  trong việc thực hiện các hành vi đúng, sai, tốt, xấu, trẻ thích làm theo ý mình, chưa biết lắng nghe. Điều này cũng là một thử thách cho cô giáo.

Để giáo dục tình cảm yêu thương, chia sẻ cho trẻ thì tôi luôn nhẹ nhàng gần gũi và tình cảm với trẻ để uốn nắn trẻ hoặc thông qua bài hát, bài thơ, câu chuyện, trò chơi có nội dung nói về tình cảm gia đình, tình bạn. Nhờ việc giáo dục tình cảm, sự quan tâm chia sẻ một cách thường xuyên, liên tục trong các hoạt động, ở mọi lúc, mọi nơi mang lại hiệu quả cao hơn.

Thông qua giờ đón, trả trẻ: Giáo dục trẻ biết quan tâm đến bạn khi thấy bạn đến lớp còn khóc và không muốn vào lớp thì cô đã hướng những bạn ngoan hơn cùng với cô giáo mang đồ chơi ra và rủ bạn vào lớp cùng chơi để bạn không còn khóc và cảm thấy vui và phấn khởi khi đến lớp. Tôi thường xuyên trò chuyện cùng trẻ để nắm bắt tâm  tư tình cảm của từng trẻ để từ đó có phương pháp giáo dục cho phù hợp.

Qua các hoạt động học giáo dục trẻ tình yêu thương gia đình, yêu thương đoàn kết với bạn qua việc lồng ghép vào các hoạt động, qua các bài thơ, có nội dung giáo dục tình cảm yêu thương gia đình như bài hát: Cháu yêu bà; Cả nhà thương nhau; Mẹ yêu không nào. Các bài thơ: Yêu mẹ; Thương ông; Thăm nhà bà; Lấy tăm cho bà.

Với các bài thơ, bài hát  giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ đoàn kết với bạn bè, cô giáo như: Bài thơ: Bạn mới; Nặn đồ chơi; Tình bạn; Cô dạy. Bài hát: Múa với bạn Tây Nguyên; Trường chúng cháu là trường mầm non.

Ví dụ: Qua hoạt động học dạy trẻ đọc thơ “Thăm nhà bà” tôi giáo dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ người thân trong gia đình. Thông qua hoạt động khám

phá khoa học trò chuyện về người thân trong gia đình tôi giáo dục trẻ phải biết

quan tâm chia sẻ, chăm sóc những người thân trong gia đình.

Qua giờ chơi giáo dục trẻ biết chơi đoàn kết chia sẻ giúp đỡ bạn. Trong khi tổ chức cho trẻ chơi góc tôi quan sát thấy có bạn chơi ở góc bác sĩ khi nhập vai chơi chưa biết cách mặc áo bác sĩ và cài cúc tôi quan sát và thấy bạn cùng chơi đã mặc áo và cài cúc áo giúp bạn .

Thông qua giờ ăn: Trước khi vào giờ ăn tôi yêu cầu trẻ giúp đỡ cô một số công việc vừa sức như chia đĩa đựng cơm rơi và khăn lau tay cho các bàn và sau khi các bạn ăn song thì có thể thu lại giúp cô từ đó giáo dục trẻ biết chia sẻ giúp đỡ mọi người xung quanh.

Qua giờ ngủ: Trước khi cho trẻ đi ngủ tôi cho trẻ lần lượt đi vệ sinh, nhắc nhở trẻ xếp hàng không xô đẩy, chen lấn nhau đi đúng nơi quy định. Khi vào chiếu ngồi ngay ngắn, không nô đùa, chen lấn các bạn đang ngồi ở chiếu, không chạy nhảy làm xô chiếu, khi ngủ không kéo chăn của bạn. Từ đó giáo dục trẻ ý thức tự giác, đoàn kết lẫn nhau.

Thông qua hoạt động chiều: Tôi rèn kỹ năng vệ sinh, dạy đọc các bài thơ, bài hát trong chủ đề, hướng dẫn trò chơi mới, rèn kỹ năng tạo hình, biểu diễn văn nghệ. Tôi hướng dẫn trẻ thực hiện đúng chương trình nhà trường đề ra. Tiếp theo tôi nêu gương bé ngoan mỗi ngày. Tôi mời từng tổ lên nhận xét, mời các bạn trong tổ, cả lớp nhận xét bạn. Các con thấy hôm nay tổ Hoa cúc, Hoa hông, Hoa sen có những bạn nào ngoan, những bạn nào xứng đáng được cắm cờ. Ngày thứ sáu thì tôi mời các bạn lên đếm cờ và phát bé ngoan. Sau giờ học đó tôi cho trẻ được chơi ở những góc trẻ thích. Trước khi chơi tôi đàm thoại cùng trẻ: Các con chơi ở góc nào? Khi chơi các con chơi như thế nào? Qua đó tôi giáo dục trẻ đến lớp phải ngoan, vâng lời cô giáo, khi chơi không tranh giành đồ chơi của bạn, không đánh bạn, không xô đẩy, chen lấn nhau, chơi đoàn kết và biết giúp đỡ, nhường nhịn bạn trong lúc chơi để thứ sáu được khen trước lớp và được tặng bé ngoan.

Thông qua các tình huống xảy ra trong ngày. Khi trẻ có một hành động đúng lời khen của bố mẹ, cô giáo cổ vũ động viên kịp thời thì hiệu quả của việc làm ấy sẽ tăng lên rất nhiều.

Ví dụ: Khi thấy một bạn trong lớp chia bánh cho bạn khác, cô nhẹ nhàng gần gũi và hỏi trẻ:

Ai đã cho bạn Linh bánh?

Cô thấy bạn Linh rất vui khi được cho bánh!

Khi chia sẻ niềm vui với người khác các con cảm thấy như thế nào?

Qua những tình huống xảy ra hàng ngày tôi giáo dục trẻ biết quan tâm,chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh.

* Biện pháp 5: Nêu gương tốt thông qua các hoạt động trong ngày.

Trẻ 3 - 4 tuổi với đặc điểm tâm lý của trẻ phát triển mạnh, trẻ còn bé hay tò mò thích bắt chước, tôi luôn tôn trọng trẻ và hết sức công bằng, sử dụng khen, chê đúng mực. Khen và chê có tác dụng mạnh đến hành vi vâng lời của trẻ, không nên khen trẻ quá nhưng cũng đặc biệt là không nên chê trách trẻ quá mà chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, chỉ bảo để không ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Vì nếu khen quá sẽ làm cho trẻ tự kiêu, còn nếu chê trẻ trực tiếp sẽ làm cho trẻ buồn, tự ti không dám mạnh dạn biểu lộ bản thân, nên tôi thường khen những gương tốt để trẻ bắt chước.

Ví dụ: Cô khen những trẻ đi học ngoan, đến lớp biết quan tâm chia sẻ, giúp đỡ bạn, biết chào cô khi đến lớp, không khóc nhè. Ngoài ra tôi còn giáo dục trẻ thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện về gương tốt ở mọi lúc mọi nơi.

Ví dụ: Thông qua bài thơ “Bạn mới” có thể giáo dục trẻ thói quen giúp đỡ lẫn nhau, hay thông qua câu chuyện “Đôi bạn tốt” giáo dục trẻ biết giúp đỡ bạn khi bạn gặp nguy hiểm; qua truyện “Thỏ ngoan” giáo dục trẻ biết giúp đỡ mọi người khi gặp hoàn cảnh khó khăn. Với bài hát “Cả nhà thương nhau” giáo dục trẻ biết yêu thương những người thân trong gia đình. Từ đó, có thể giúp trẻ biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh tốt hơn. Cô không nên chê trẻ trước tập thể lớp mà nên gần gũi để góp ý nhỏ với trẻ về một số việc làm chưa tốt .

Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động chơi ở các góc còn một vài cháu hay tranh giành đồ chơi của bạn tôi đến gần trẻ nhắc nhở nhẹ, động viên, tạo tình huống cho trẻ chơi chung nhau. Kết thúc hoạt động tôi tuyên dương các bạn trước tập thể lớp từ đó kích thích trẻ biết chia sẻ hơn với bạn bè.

Trong quá trình thực hiện các hoạt động trong ngày, tôi dựa vào lúc có điều kiện, trong giờ hoạt động nào đó có thể lồng ghép kể những câu chuyện về những tấm gương tốt, những việc làm tốt để trẻ có thể học tập, bắt chước làm theo, tôi đã tranh thủ cơ hội đó để thay đổi trẻ bằng mọi hình thức. Ví dụ: Từ câu chuyện “Đôi bạn tốt”;  Bài thơ “Bạn mới”; “Tình bạn”.  Hay bạn trong lớp biết giúp bạn. Từ sự giúp đỡ của cô giáo mà tính ích kỉ của trẻ dần được cải thiện. Bên cạnh đó được cô tạo điều kiện giúp đỡ và được rèn luyện mà trẻ đã thực sự hoà nhập cùng các bạn và những quy định của lớp một cách thoải mái, dễ dàng và tự tin.

* Biện pháp 6: Tích cực tuyên truyền kết hợp với phụ huynh dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh.

Như chúng ta đã biết tình cảm yêu thương trước hết phải bắt nguồn từ gia đình. Chính vì vậy, gia đình và nhà trường cần là người bạn đồng hành cùng chí hướng để việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao. Cô giáo cần phối hợp với phụ huynh, giúp phụ huynh nắm được phương pháp giáo dục của nhà trường, thông qua đó phụ huynh sẽ hiểu rõ những hoạt động của trẻ ở lớp và có thể tham gia đánh giá sự phát triển của trẻ. Mặt khác, phụ huynh cũng đánh giá được cách giáo dục của mình có phù hợp không. Quan trọng hơn là phụ huynh có điều kiện tiếp xúc với môi trường học tập và sinh hoạt của trẻ ở lớp từ đó tạo sợi dây liên kết giữa gia đình và nhà trường, giúp trẻ được sống trong một môi trường giáo dục tốt.

Xác định được tầm quan trọng trong mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường ngay từ đầu năm học khi mới đón trẻ vào lớp tôi luôn tiếp xúc trực tiếp với phụ huynh với thái độ tích cực, thân thiện, cởi mở, chia sẻ và trao đổi cụ thể chế độ sinh hoạt, tình hình sức khỏe, học tập của trẻ khi ở lớp, qua đó tôi cũng nắm bắt được tình hình sức khỏe, đặc điểm tâm lý, tính cách của từng cá nhân trẻ.

Bên cạnh đó tôi luôn liên lạc thường xuyên với gia đình trẻ qua trao đổi trực tiếp, góc tuyên truyền, qua điện thoại, qua các buổi họp phụ huynh để tìm hiểu cách sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ biết tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ để kịp thời có biện pháp giáo dục trẻ cho phù hợp.

Ví dụ: Trong buổi họp phụ huynh đầu năm tôi tổ chức với hình thức là buổi tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm. Phụ huynh là những người đầu tiên chia sẻ những mong muốn của mình khi gửi con đến lớp, cô giáo chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của phụ huynh khi trẻ đến lớp.

Hơn nữa việc trao đổi với phụ huynh cho trẻ đi học đều đặn sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách có hiệu quả và sẽ mạnh dạn tự tin hơn trong quá trình tham gia vào các hoạt động từ đó sẽ dễ dàng hơn trong việc giáo dục tình cảm cho trẻ.

Tác giả: Trần Thị Hiền
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 12
Hôm qua : 54
Tháng 09 : 1.199
Năm 2021 : 18.798